event-driven programming | การเขียนโปรแกรมเชิงเหตุการณ์หมายถึง วิธีการเขียนโปรแกรมวิธีหนึ่งที่จะนำเอาเหตุการณ์จริงเข้ามาใช้ และจะรอคอยให้ผู้ใช้ กดแป้นพิมพ์ หรือเมาส์ เสียก่อนที่จะลงมือปฏิบัติงานตามขั้นตอนใด ๆ |
linear programming | กำหนดการเชิงเส้นเป็นเทคนิคในการคำนวณเพื่อหาผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ในการแก้ปัญหาใดปัญหาหนึ่งโดยเฉพาะ การแก้ปัญหาชนิดนี้เป็นการแก้ปัญหาด้วยการหาค่าที่ดีที่สุดขึ้นมาชุดหนึ่ง เช่น การหาสัดส่วนของผสมเพื่อให้ได้ส่วนผสมที่ดีที่สุด มีค่ามากที่สุด และใช้ต้นทุนน้อยที่สุดเป็นต้น |
modular programming | การเขียนโปรแกรมส่วนจำเพาะหมายถึง การแยกเขียนโปรแกรมเป็นส่วน ๆ ทำให้แก้ไขง่าย และใช้คนเขียนหลายคนได้ ข้อดียิ่งไปกว่านั้นก็คือ สามารถจัดการเกี่ยวกับหน่วยความจำได้ดีขึ้นด้วย |
multiprogramming | การทำงานแบบหลายโปรแกรมมัลติโปรแกรมมิงหมายถึง การที่คอมพิวเตอร์เครื่องเดียวสามารถทำโปรแกรมพร้อมกันได้มากกว่า 2 โปรแกรมขึ้นไป เช่น ในขณะที่อ่านโปรแกรมหนึ่งเข้าไปเก็บ หน่วยประมวลผลก็ประมลผลข้อมูลของอีกโปรแกรมหนึ่งไปพร้อม ๆ กัน และหน่วยแสดงผลก็อาจแสดงผลที่ได้รับจากการทำโปรแกรมก่อนหน้านั้น (อันที่จริง ไม่ใช่การประมวลผลโปรแกรมพร้อมกัน เพียงแต่หน่วยต่าง ๆ ทำงานพร้อม ๆ กัน เท่านั้น) |
programming | การเขียนโปรแกรมการสร้างโปรแกรมหมายถึง การเขียนหรือสร้างคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานให้ได้ตามที่ต้องการ ด้วยภาษาที่คอมพิวเตอร์เข้าใจ (สามารถแปลได้) ในการเขียนโปรแกรมนี้ ผู้เขียนจะต้องเข้าใจถึงขั้นตอนการแก้ปัญหา วิธีการแก้ รวมทั้ง ศัพท์และไวยากรณ์ ตลอดจนกฎเกณฑ์ของภาษาที่เลือกใช้ ดู programming language ประกอบ |
programming language | ภาษาโปรแกรมหมายถึง ภาษาที่ออกแบบโครงสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการเขียนคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน ทำนองเดียวกับตัวโน้ตของภาษาดนตรี ภาษาโปรแกรมมีตั้งแต่ระดับต่ำสุด คือใกล้เคียงกับภาษาเครื่อง (machine language) มากที่สุด ไปจนถึงภาษาระดับสูง คือใกล้เคียงกับภาษามนุษย์ (ภาษาอังกฤษธรรมดา ๆ) มากที่สุดดู language ประกอบ |
programming language one | ใช้ตัวย่อว่า PL/1 (อ่านว่า พีแอล/วัน) เป็นภาษาระดับสูง (high level language) รุ่นเก่าอีกภาษาหนึ่ง ส่วนใหญ่ใช้กับคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ หรือเมนเฟรม (mainframe) |
structured programming | หมายถึง วิธีการเขียนโปรแกรมวิธีหนึ่ง ซึ่งใช้วิธีการแบ่งเป็นโปรแกรมย่อย (subprogram) หรือ โมดุล (module) หลาย ๆ อัน ทำให้เข้าใจได้ง่าย หลักการเขียนก็คือ แต่ละส่วนจะประกอบด้วยข้อคำสั่ง 3 ประเภท คือ กำหนดคำสั่งให้เรียงไปตามลำดับการทำงาน ที่เรียกว่า sequential มีคำสั่งให้เลือกทิศทางที่เรียกว่า conditional คือ มี IF-THEN-ELSE และมีการวนไปทำคำสั่งเดิมที่เรียกว่า loop คือมีคำสั่ง DO WHLE อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่คิดจะเป็นนักเขียนโปรแกรม ก็อาจจะไม่รู้จักคำสั่งประเภทนี้ และก็ไม่จำเป็นต้องรู้จักโปรแกรมโครงสร้างด้วย |
visual programming | การทำโปรแกรมด้วยภาพหมายถึง การเขียนโปรแกรมให้ผู้ที่ใช้โปรแกรมสำเร็จ สามารถกำหนดรายการคำสั่ง (menu) ต่าง ๆ ได้เอง โดยอาจจะคัดลอกของเก่ามาตัด-ปะ ใหม่ อาจเลือกใช้ Visual BASIC ของบริษัทไมโครซอฟต์ หรือ Object Version ของบริษัทบอร์แลนด์ ก็ได้ |
linear programming | (n) a mathematical technique used in economics; finds the maximum or minimum of linear functions in many variables subject to constraints |
logic programming | (n) creating a program that enables the computer to reason logically, Syn. logic programing |
multiprogramming | (n) the execution of two or more computer programs by a single computer, Syn. concurrent execution |
network programming | (n) the schedule of programs to be broadcast on a network |
object-oriented programming | (n) creating a program that can use and support objects, Syn. object-oriented programing |
object-oriented programming language | (n) (computer science) a programming language that enables the programmer to associate a set of procedures with each type of data structure, Syn. object-oriented programing language |
programming | (n) creating a sequence of instructions to enable the computer to do something, Syn. computer programming, computer programing, programing |
programming language | (n) (computer science) a language designed for programming computers, Syn. programing language |
prolog | (n) a computer language designed in Europe to support natural language processing, Syn. logic programming, logic programing |
scheduling | (n) setting an order and time for planned events, Syn. programing, programming |
software error | (n) error resulting from bad code in some program involved in producing the erroneous result, Syn. programming error |
程序设计 | [chéng xù shè jì, ㄔㄥˊ ㄒㄩˋ ㄕㄜˋ ㄐㄧˋ, 程 序 设 计 / 程 序 設 計] computer programming #37,442 [Add to Longdo] |
爪哇 | [Zhuǎ wā, ㄓㄨㄚˇ ㄨㄚ, 爪 哇] Java (programming language) #41,419 [Add to Longdo] |
爪哇岛 | [Zhuǎ wā dǎo, ㄓㄨㄚˇ ㄨㄚ ㄉㄠˇ, 爪 哇 岛 / 爪 哇 島] Java (island of Indonesia); Java (programming language) #58,316 [Add to Longdo] |
线性规划 | [xiàn xìng guī huà, ㄒㄧㄢˋ ㄒㄧㄥˋ ㄍㄨㄟ ㄏㄨㄚˋ, 线 性 规 划 / 線 性 規 劃] linear programming #90,181 [Add to Longdo] |
可移植性 | [kě yí zhí xìng, ㄎㄜˇ ㄧˊ ㄓˊ ㄒㄧㄥˋ, 可 移 植 性] portability (programming language) #109,107 [Add to Longdo] |
可移植 | [kě yí zhí, ㄎㄜˇ ㄧˊ ㄓˊ, 可 移 植] portable (programming language) [Add to Longdo] |
应用程式介面 | [yìng yòng chéng shì jiè miàn, ㄧㄥˋ ㄩㄥˋ ㄔㄥˊ ㄕˋ ㄐㄧㄝˋ ㄇㄧㄢˋ, 应 用 程 式 介 面 / 應 用 程 式 介 面] application programming interface; API [Add to Longdo] |
程式语言 | [chéng shì yǔ yán, ㄔㄥˊ ㄕˋ ㄩˇ ㄧㄢˊ, 程 式 语 言 / 程 式 語 言] programming language [Add to Longdo] |
设计程式 | [shè jì chéng shì, ㄕㄜˋ ㄐㄧˋ ㄔㄥˊ ㄕˋ, 设 计 程 式 / 設 計 程 式] programming [Add to Longdo] |
电脑语言 | [diàn nǎo yǔ yán, ㄉㄧㄢˋ ㄋㄠˇ ㄩˇ ㄧㄢˊ, 电 脑 语 言 / 電 腦 語 言] programming language; computer language [Add to Longdo] |
値(P);価;直;價(oK) | [あたい(値;価;價)(P);ね(値;直), atai ( atai ; atai ; atai )(P); ne ( atai ; choku )] (n, adj-no) (1) price; cost; (2) value; worth; merit; (3) (あたい only) { math } value; count; number; (4) (あたい only) { comp } variable (computer programming, programing); (P) #1,346 [Add to Longdo] |
区域 | [くいき, kuiki] (n) (1) limits; boundary; domain; zone; sphere; territory; (2) area (e.g. in programming languages); (P) #1,620 [Add to Longdo] |
関数;函数(oK) | [かんすう, kansuu] (n) { comp } function (e.g. math, programming, programing) #3,202 [Add to Longdo] |
プログラミング | [puroguramingu] (n, vs) { comp } programming; programing #5,471 [Add to Longdo] |
配列(P);排列 | [はいれつ, hairetsu] (n, vs) (1) arrangement; disposition; (2) { comp } array (programming, programing); (P) #7,358 [Add to Longdo] |
ルビー(P);ルビ(P) | [rubi-(P); rubi (P)] (n) (1) (esp. ルビー) ruby; (2) (esp. ルビ) ruby character; small hiragana or katakana readings of kanji usually above or to the side of the kanji (esp. used by printers and in ref. to printed material); (3) { comp } Ruby (programming language); (P) #12,192 [Add to Longdo] |
プロローグ | [puroro-gu] (n) (1) prologue; (2) { comp } Programming in Logic; PROLOG; (P) #17,020 [Add to Longdo] |
C言語 | [シーげんご, shi-gengo] (n) { comp } C programming language [Add to Longdo] |
NULLPO | [ぬるぽ;ヌルポ;なるぽ;ナルポ, nurupo ; nurupo ; narupo ; narupo] (n) (uk) (sl) null pointer exception (in the Java programming language) [Add to Longdo] |
ふつおた;フツオタ | [futsuota ; futsuota] (n) (from 普通のお便り) listeners' corner (portion of radio programming for correspondence from listeners) [Add to Longdo] |
アプリケーションプログラミングインタフェース | [apurike-shonpuroguraminguintafe-su] (n) { comp } application programming interface; API [Add to Longdo] |
アプル | [apuru] (n) { comp } A Programming Language; APL [Add to Longdo] |
イベントドリブンプログラミング | [ibentodoribunpuroguramingu] (n) { comp } event-driven programming [Add to Longdo] |
オブジェクト指向プログラミング | [オブジェクトしこうプログラミング, obujiekuto shikou puroguramingu] (n) { comp } object-oriented programming [Add to Longdo] |
オンラインプログラミングシステム | [onrainpuroguramingushisutemu] (n) { comp } online programming system [Add to Longdo] |
コードプログラミング | [ko-dopuroguramingu] (n) { comp } code programming [Add to Longdo] |
スタンダードライブラリー;スタンダードライブラリ | [sutanda-doraiburari-; sutanda-doraiburari] (n) standard library (programming) [Add to Longdo] |
ダイナミックプログラミング | [dainamikkupuroguramingu] (n) dynamic programming [Add to Longdo] |
ピクチャ | [pikucha] (n) { comp } picture (e.g. in programming languages) [Add to Longdo] |
プログラミングインターフェイス | [puroguraminguinta-feisu] (n) { comp } programming interface [Add to Longdo] |
プログラミングシステム | [puroguramingushisutemu] (n) { comp } programming system [Add to Longdo] |
プログラミング環境 | [プログラミングかんきょう, puroguramingu kankyou] (n) { comp } programming environment [Add to Longdo] |
プログラミング言語 | [プログラミングげんご, puroguramingu gengo] (n) { comp } programming language [Add to Longdo] |
プログラム言語 | [プログラムげんご, puroguramu gengo] (n) { comp } programming language; programing language [Add to Longdo] |
マイクロプログラミング | [maikuropuroguramingu] (n) { comp } microprogramming [Add to Longdo] |
マルチプログラミング | [maruchipuroguramingu] (n) { comp } multiprogramming; multiprograming [Add to Longdo] |
モジュラプログラミング | [mojurapuroguramingu] (n) { comp } modular programming [Add to Longdo] |
ラダー | [rada-] (n) (1) rudder; (2) { comp } ladder (PLC programming paradigm) (programing); (P) [Add to Longdo] |
リニアプログラミング | [riniapuroguramingu] (n) (obsc) (See 線形計画法) linear programming; linear programing [Add to Longdo] |
ロジックプログラミング | [rojikkupuroguramingu] (n) logic programming; logic programing [Add to Longdo] |
関数型プログラミング | [かんすうがたプログラミング, kansuugata puroguramingu] (n) { comp } functional programming; FP [Add to Longdo] |
関数形プログラミング | [かんすうがたプログラミング, kansuugata puroguramingu] (n) { comp } functional programming [Add to Longdo] |
局所線形計画法 | [きょくしょせんけいけいかくほう, kyokushosenkeikeikakuhou] (n) { comp } local linear programming [Add to Longdo] |
構造化プログラミング | [こうぞうかプログラミング, kouzouka puroguramingu] (n) { comp } structured programming [Add to Longdo] |
条件付き表現式 | [じょうけんつきひょうげんしき, joukentsukihyougenshiki] (n) conditional expression (programming, programing) [Add to Longdo] |
新期 | [しんき, shinki] (n) new season (e.g. of TV programming); new term [Add to Longdo] |
神経言語プログラミング | [しんけいげんごプログラミング, shinkeigengo puroguramingu] (n) neurolinguistic programming; NLP [Add to Longdo] |
数理計画システム | [すうりけいかくシステム, suurikeikaku shisutemu] (n) { comp } MPS; Mathematical Programming System [Add to Longdo] |
整構造プログラミング | [せいこうぞうプログラミング, seikouzou puroguramingu] (n) { comp } structured programming [Add to Longdo] |
整数計画法 | [せいすうけいかくほう, seisuukeikakuhou] (n) { comp } integer programming [Add to Longdo] |
線形計画法 | [せんけいけいかくほう, senkeikeikakuhou] (n) linear programming [Add to Longdo] |
組み込み関数;組込み関数 | [くみこみかんすう, kumikomikansuu] (n) built-in function (e.g. in programming language) [Add to Longdo] |
多重プログラミング | [たじゅうプログラミング, tajuu puroguramingu] (n) { comp } multiprogramming [Add to Longdo] |
判別式 | [はんべつしき, hanbetsushiki] (n) test condition (programming, programing); conditional expression; test expression [Add to Longdo] |
番組編成 | [ばんぐみへんせい, bangumihensei] (n) programming; programing [Add to Longdo] |
非線形計画法 | [ひせんけいけいかくほう, hisenkeikeikakuhou] (n) { comp } non-linear programming [Add to Longdo] |
返値 | [かえりち, kaerichi] (n) return value (from a function, in programming) [Add to Longdo] |
名礼 | [なれ, nare] (n) { comp } label (e.g. in programming languages) [Add to Longdo] |
論理プログラミング | [ろんりプログラミング, ronri puroguramingu] (n) { comp } logic programming [Add to Longdo] |
論理型言語 | [ろんりがたげんご, ronrigatagengo] (n) { comp } logic programming language [Add to Longdo] |
アプリケーションプログラミングインタフェース | [あぷりけーしょんぷろぐらみんぐいんたふぇーす, apurike-shonpuroguraminguintafe-su] application programming interface (API) [Add to Longdo] |
オブジェクト指向プログラミング | [オブジェクトしこうプログラミング, obujiekuto shikou puroguramingu] object-oriented programming [Add to Longdo] |
コードプログラミング | [こーどぷろぐらみんぐ, ko-dopuroguramingu] code programming [Add to Longdo] |
ピクチャ | [ぴくちゃ, pikucha] picture (e.g. in programming languages) [Add to Longdo] |
プログラミング | [ぷろぐらみんぐ, puroguramingu] programming [Add to Longdo] |
プログラミングシステム | [ぷろぐらみんぐしすてむ, puroguramingushisutemu] programming system [Add to Longdo] |
プログラミング環境 | [プログラミングかんきょう, puroguramingu kankyou] programming environment [Add to Longdo] |
プログラミング言語 | [プログラミングげんご, puroguramingu gengo] programming language [Add to Longdo] |
プログラム言語 | [プログラムげんご, puroguramu gengo] programming language [Add to Longdo] |
プロローグ | [ぷろろーぐ, puroro-gu] prologue, PROLOG, Programming in Logic [Add to Longdo] |
マイクロプログラミング | [まいくろぷろぐらみんぐ, maikuropuroguramingu] microprogramming [Add to Longdo] |
マルチプログラミング | [まるちぷろぐらみんぐ, maruchipuroguramingu] multiprogramming [Add to Longdo] |
モジュラプログラミング | [もじゅらぷろぐらみんぐ, mojurapuroguramingu] modular programming [Add to Longdo] |
ラダー | [らだー, rada-] rudder, ladder (PLC programming paradigm) [Add to Longdo] |
関数形プログラミング | [かんすうがたプログラミング, kansuugata puroguramingu] functional programming [Add to Longdo] |
局所線形計画法 | [きょくしょせんけいけいかくほう, kyokushosenkeikeikakuhou] local linear programming [Add to Longdo] |
区域 | [くいき, kuiki] area (e.g. in programming languages) [Add to Longdo] |
構造化プログラミング | [こうぞうかプログラミング, kouzouka puroguramingu] structured programming [Add to Longdo] |
指標 | [しひょう, shihyou] index (e.g. in programming) [Add to Longdo] |
数理計画システム | [すうりけいかくシステム, suurikeikaku shisutemu] MPS, Mathematical Programming System [Add to Longdo] |
整構造プログラミング | [せいこうぞうプログラミング, seikouzou puroguramingu] structured programming [Add to Longdo] |
整数計画法 | [せいすうけいかくほう, seisuukeikakuhou] integer programming [Add to Longdo] |
線形計画法 | [せんけいけいかくほう, senkeikeikakuhou] linear programming [Add to Longdo] |
多重プログラミング | [たじゅうプログラミング, tajuu puroguramingu] multiprogramming [Add to Longdo] |
配列 | [はいれつ, hairetsu] array (e.g. in programming languages) [Add to Longdo] |
非線形計画法 | [ひせんけいけいかくほう, hisenkeikeikakuhou] non-linear programming [Add to Longdo] |
名礼 | [なふだ, nafuda] label (e.g. in programming languages) [Add to Longdo] |
論理プログラミング | [ろんりプログラミング, ronri puroguramingu] logic programming [Add to Longdo] |
論理型言語 | [ろんりがたげんご, ronrigatagengo] logic programming language [Add to Longdo] |